บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 4
วัน พุธ ที่ 8 เดือน กุมภาพันธ์ 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Children with Learning Disabilities)
(Children with Learning Disabilities)
•
เรียกย่อ ๆ ว่า L.D.
(Learning Disability)
•
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
•
ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
•
ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
(เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
•
กรรมพันธุ์
1.
ด้านการอ่าน
(Reading Disorder)
(Reading Disorder)
- หนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
•
อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
•
อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
•
เดาคำเวลาอ่าน
•
อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ
อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
•
อ่านโดยไม่เน้นคำ
หรือเน้นข้อความบางตอน
•
ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
•
ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
•
เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้
จับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน
(Writing Disorder)
(Writing Disorder)
•
เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร
เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
•
เขียนตามการออกเสียง เช่น
ประเภท เขียนเป็น ประเพณี
•
เขียนสลับ เช่น สถิติ
เขียนเป็น สถิติ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
•
ลากเส้นวนๆ
ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
•
เรียงลำดับอักษรผิด เช่น
สถิติ เป็น สติถิ
•
เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน
เช่น ม-น, ภ-ถ, ด-ค, พ-ผ, b-d, p-q, 6-9
•
เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้
แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
•
เขียนพยัญชนะ หรือ
ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
•
เขียนคำตามตัวสะกด เช่น
เกษตร เป็น กะเสด
•
จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก
•
สะกดคำผิด
โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์
•
เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
•
เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน
ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
•
ลบบ่อยๆ
เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3. ด้านการคิดคำนวณ
(Mathematic Disorder)
(Mathematic Disorder)
•
ตัวเลขผิดลำดับ
•
ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
•
ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ
ร้อย
•
แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
•
ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
•
นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
•
คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
•
จำสูตรคูณไม่ได้
•
เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
•
ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
•
ตีโจทย์เลขไม่ออก
•
คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
•
ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
4.
หลายๆ ด้านร่วมกัน
•
แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
•
มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
•
เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
•
งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
•
การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
•
สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
•
เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
•
ทำงานช้า
•
การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
•
ฟังคำสั่งสับสน
•
คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
•
ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
•
ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
•
ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
•
ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
การนำไปประยุกต์ใช้
ใช้ในอนาคตได้ในการสอนเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการของเด็กพิเศษการดูแลและการรับมือ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนสนุกมีตัวอย่าง
ประเมินเพื่อน เพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจฟังและบันทึกตาม