พุยพุย

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560




บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 8
วัน พุธ  ที่ 1 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2560


ความรู้ที่ได้รับ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
·                     มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ 
·                     แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น 
·                     มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
·                     เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
·                     เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
·                     ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

·                     ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว 
·                     ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป 
·                     ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
·                     ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
·                     ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
·                     กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
·                     เอะอะและหยาบคาย
·                     หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
·                     ใช้สารเสพติด
·                     หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 

·                     จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที 
·                     ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
·                     งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
·                     มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
·                     พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
·                     มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
·                     หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
·                     เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
·                     ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
·                     ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder) 
·                     การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation) 
·                     การปฏิเสธที่จะรับประทาน 
·                     รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
·                     โรคอ้วน (Obesity) 
·                     ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
·                     ขาดเหตุผลในการคิด
·                     อาการหลงผิด (Delusion)
·                     อาการประสาทหลอน (Hallucination)
·                     พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ
·                     ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
·                     ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
·                     ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
·                     รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้ 
·                     มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน 
·                     มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์ 
·                     แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย 
·                     มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
·                     เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) 
·                     เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum) 



เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)

ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ 
·                     Inattentiveness
·                     Hyperactivity
·                     Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น) 
·                     ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ 
·                     ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ 
·                     มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย 
·                     เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ 
·                     เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
·                     ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
·                     เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 
·                     เหลียวซ้ายแลขวา 
·                     ยุกยิก แกะโน่นเกานี่ 
·                     อยู่ไม่สุข ปีนป่าย 
·                     นั่งไม่ติดที่ 
·                     ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
·                     ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
·                     ขาดความยับยั้งชั่งใจ 
·                     ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ 
·                     ไม่อยู่ในกติกา 
·                     ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง 
·                     พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง 
·                     ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ
·                     ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง 
·                     เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) 
·                     ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
·                     พันธุกรรม
·                     สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
·                     สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
 อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )สมาธิสั้น (Attention Deficit )


ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
·                     อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน 
·                     ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก 
·                     ดูดนิ้ว กัดเล็บ
·                     หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม 
·                     เรียกร้องความสนใจ 
·                     อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า 
·                     ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
·                     ฝันกลางวัน 
·                     พูดเพ้อเจ้อ 
                  เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps) 
·                     เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
·                     เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
·                     เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 

·                     เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด





การนำไปประยุกต์ใช้
 ใช้ในอนาคตได้ในการสอนเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการของเด็กพิเศษการดูแลและการรับมือ
ประเมินอาจารย์  อาจารย์สอนสนุกมีตัวอย่าง
ประเมินเพื่อน เพื่อน   ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินตัวเอง  ตั้งใจฟังและบันทึกตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น