บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 8
วัน พุธ ที่ 1 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional
Disorders)
·
มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
·
แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
·
มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
·
เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ
ไม่ได้
·
เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
·
ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
·
ความวิตกกังวล
(Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
·
ภาวะซึมเศร้า
(Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
·
ปัญหาทางสุขภาพ
และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ
(Conduct
Disorders)
·
ทำร้ายผู้อื่น
ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
·
ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
·
กลับกลอก
เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
·
เอะอะและหยาบคาย
·
หนีเรียน
รวมถึงหนีออกจากบ้าน
·
ใช้สารเสพติด
·
หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจและสมาธิ
(Attention and
Concentration)
·
จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
(Short attention
span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
·
ถูกสิ่งต่างๆ
รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
·
งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น
(Attention
Deficit)
·
มีลักษณะกระวนกระวาย
ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
·
พูดคุยตลอดเวลา
มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
·
มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก
(Withdrawal)
·
หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
·
เฉื่อยชา
และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
·
ขาดความมั่นใจ
ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
·
ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
(Eating
Disorder)
·
การอาเจียนโดยสมัครใจ
(Voluntary
Regurgitation)
·
การปฏิเสธที่จะรับประทาน
·
รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
·
โรคอ้วน
(Obesity)
·
ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ
(Elimination
Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
·
ขาดเหตุผลในการคิด
·
อาการหลงผิด
(Delusion)
·
อาการประสาทหลอน
(Hallucination)
·
พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ
·
ปัจจัยทางชีวภาพ
(Biology)
·
ปัจจัยทางจิตสังคม
(Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
·
ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
·
รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
·
มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
·
มีความคับข้องใจ
มีความเก็บกดอารมณ์
·
แสดงอาการทางร่างกาย
เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
·
มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
·
เด็กสมาธิสั้น
(Children with
Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
·
เด็กออทิสติก
(Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity
Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ
คือ
·
Inattentiveness
·
Hyperactivity
·
Impulsiveness
Inattentiveness
(สมาธิสั้น)
·
ทำอะไรได้ไม่นาน
วอกแวก ไม่มีสมาธิ
·
ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
·
มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
·
เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน
เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
·
เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง
ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
·
ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง
ซนมาก
·
เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
·
เหลียวซ้ายแลขวา
·
ยุกยิก
แกะโน่นเกานี่
·
อยู่ไม่สุข
ปีนป่าย
·
นั่งไม่ติดที่
·
ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
·
ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้
มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
·
ขาดความยับยั้งชั่งใจ
·
ไม่อดทนต่อการรอคอย
หรือกฎระเบียบ
·
ไม่อยู่ในกติกา
·
ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
·
พูดโพล่ง
ทะลุกลางปล้อง
·
ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน
ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ
·
ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง
·
เช่น
โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine)
·
ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ
และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal
cortex)
·
พันธุกรรม
·
สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
·
สมาธิสั้น
ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป
และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ
แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )สมาธิสั้น (Attention
Deficit )
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
·
อุจจาระ
ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
·
ยังติดขวดนม
หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
·
ดูดนิ้ว
กัดเล็บ
·
หงอยเหงาเศร้าซึม
การหนีสังคม
·
เรียกร้องความสนใจ
·
อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
·
ขี้อิจฉาริษยา
ก้าวร้าว
·
ฝันกลางวัน
·
พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน (Children
with Multiple Handicaps)
·
เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
·
เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
·
เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
·
เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การนำไปประยุกต์ใช้
ใช้ในอนาคตได้ในการสอนเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการของเด็กพิเศษการดูแลและการรับมือ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนสนุกมีตัวอย่าง
ประเมินเพื่อน เพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจฟังและบันทึกตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น