พุยพุย

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560



บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  1
วัน พุธ ที่ 11 เดือน มกราคม 60

ความรู้ที่ได้รับ

เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 (Children with special needs )

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
 ( Early Childhood with special needs )

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ
หมายถึง
   เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

2. ทางการศึกษา
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง

   เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
                เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
                มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์

พฤติกรรมและพัฒนาการ
ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
                การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
                ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
                เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
                พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
                พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
                ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
                ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
                ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

การประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจฟังและจดบันทึก
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย

ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น