บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 1
วัน พุธ ที่ 11 เดือน มกราคม 60
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
(Children with special needs )
(Children with special needs )
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
( Early Childhood with special needs )
( Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์
มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
หมายถึง
เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
•
เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
และการสอนตามปกติ
•
มีสาเหตุจากสภาพความ
บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
พฤติกรรมและพัฒนาการ
ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
•
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
•
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
•
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
•
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
•
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
•
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
•
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
การประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจฟังและจดบันทึก
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น