•
บันทึกอนุทิน
•
ครั้งที่
2
•
วัน พุธ ที่ 18 เดือน มกราคม 2560
•
• ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แบ่งได้เป็น 2
กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1.
กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา
เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ”
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
เรียนรู้สิ่งต่างๆ
ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง
ชอบซักถาม
มีเหตุผลในการแก้ปัญหา การใช้สามัญสำนึก
จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
เด็กฉลาด
ตอบคำถาม
สนใจเรื่องที่ครูสอน
ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน
ความจำดี
เรียนรู้ง่ายและเร็ว
เป็นผู้ฟังที่ดี
พอใจในผลงานของตน
Gifted
• ตั้งคำถาม
•
เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
•
ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
•
อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
•
เบื่อง่าย
•
ชอบเล่า
•
ติเตียนผลงานของตน
. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2.
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3.
เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
4.
เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.
เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6.
เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.
เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8.
เด็กออทิสติก
9.
เด็กพิการซ้อน
. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
(Children with Intellectual Disabilities)
หมายถึง
เด็กที่มีระดับสติปัญญา
หรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
เมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน
มี 2 กลุ่ม คือ
เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
เด็กเรียนช้า
- สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้
- เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
- ขาดทักษะในการเรียนรู้
- มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
- มีระดับสติปัญญา (IQ)
ประมาณ 71-90
สาเหตุของการเรียนช้า
•
ภายนอก
•
ภายใน
1.
ภายนอก
2.
เศรษฐกิจของครอบครัว
3.
การสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
4.
สภาวะทางด้านอารมณ์ของคนในครอบครัว
5.
การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
6.
วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ
ภายใน
•
พัฒนาการช้า
•
การเจ็บป่วย
ระดับสติปัญญาต่ำ
- พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
- มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง
- อาการแสดงก่อนอายุ 18
เด็กปัญญาอ่อน
แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้ 4 กลุ่ม
1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก
IQ ต่ำกว่า 20
-
ไม่สามารถเรียนรู้ทักษะด้านต่าง ๆ ได้เลย
- ต้องการเฉพาะการดูแลรักษาพยาบาลเท่านั้น
2.
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ
20-34
•
ไม่สามารถเรียนได้
ต้องการเฉพาะการฝึกหัดการช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันเบื้องต้นง่าย ๆ
กลุ่มนี้เรียกโดยทั่วไปว่า
C.M.R (Custodial Mental Retardation
3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
- พอที่จะฝึกอบรมและเรียนทักษะเบื้องต้นง่าย
ๆ ได้
-
สามารถฝึกอาชีพ หรือทำงานง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้ความละเอียดลออได้
-
เรียกโดยทั่วไปว่า T.M.R (Trainable Mentally Retarded)
4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย
IQ 50-70
•
เรียนในระดับประถมศึกษาได้
•
สามารถฝึกอาชีพและงานง่าย
ๆ ได้
•
เรียกโดยทั่ว
ๆ ไปว่า E.M.R (Educable Mentally Retarded)
การนำไปประยุกต์ใช้
สมารถนำไปใช้ได้จริงๆว่าเป็นคุณครูทำอย่างไรให้เหมาะสมกับการเกิดสถานการณ์ต่างๆขึ้นจริง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ - สอนสนุกมีการยกตัวอย่างชัดเจน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน
ประเมินตัวเอง -
ตั้งใจเรียนตั้งใจจดสไลด์ที่อาจารย์สอน
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น